Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Paneles solares

Bảng so sánh

FacebookTwitter
Websitewww.facebook.comwww.twitter.com
Giới thiệu (từ Wikipedia)Facebook là một dịch vụ mạng xã hội ra mắt vào tháng 2 năm 2004 thuộc sở hữu và điều hành bởi Facebook, Inc. Tính đến tháng 9 năm 2013, Facebook có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động, và hơn một nửa trong số đó sử dụng Facebook trên điện thoại di động.Twitter là một dịch vụ mạng xã hội trực tuyến và là một dạng blog nhỏ, cho phép người sử dụng gửi và đọc tin nhắn văn bản giới hạn tối đa là 140 ký tự, được gọi là “tweets”.
Đăng kýBắt buộcBắt buộc
Tính năngTính năng của Facebook bao gồm: friends, fans, tường, bảng tin, fanpages, các nhóm, ứng dụng, live chat, like, hình ảnh, video, văn bản, cuộc khảo sát, các link liên kết, trạng thái, chọc, quà tặng, trò chơi, tin nhắn, phần phân loại, tải lên, tải xuống và nhiều tính năng khác.Tweet, Retweet, Gửi tin nhắn trực tiếp, follow người nổi tiếng và các chủ đề hot, các liên kết, hình ảnh, videos.
Upload hình ảnh
Xếp hạng trên Alexa2 (8/2014)11 (9/2013)
Tin nhắn tức thìKhông
Tin nhắn cá nhân
Ngày ra mắt04/02/200406/07/2006
Thành viên chủ chốtMark Zuckerberg – người sáng lập đồng thời là CEO của Facebook; Dustin Moskovitz – người đồng sáng lập Facebook; Sheryl Sandberg – Giám đốc điều hành Facebook; Matt Cohler – Quản lý sản phẩm; Chris Hughes – Người đồng sáng lập.Jack Dorsey – Chủ tịch hội đồng; Evan Williams – CEO; Biz Stone – Giám đốc sáng tạo.
Tình trạng hiện tạiĐang hoạt độngĐang hoạt động
Lượng người sử dụng1,28 tỷ (hoạt động hàng tháng, tháng 3 năm 2014)Hơn 500 triệu
Quảng cáoQuảng cáo được hỗ trợ trong các hình thức quảng cáo banner, hình thức quảng cáo thông qua giới thiệu (referral marketing), thông qua các trò chơi đơn giảnQuảng cáo được hỗ trợ trong các hình thức quảng cáo tweets
Cập nhật bài viết
Sáng lậpMark ZuckerbergJack Dorsey
Trò chơiKhông
Loại trang webDịch vụ mạng xã hộiDịch vụ mạng xã hội
Người dùng thể hiện sự đồng tình với nội dung bằng cách“Thích”, “Bình luận”, “Chia sẻ”(Like, Comment, Share)“Retweet”, “Favorite” (yêu thích)
Trụ sở chínhMenlo Park, California, Hoa KỳSan Francisco, California, Hoa Kỳ
Chia sẻ links
Ngôn ngữHỗ trợ 70 ngôn ngữHỗ trợ 29 ngôn ngữ
Số lượng nhân viên6,818 (tính đến tháng 3/2014)3,000 (tính đến năm 2014)
Reblog bài viết
Follow những chủ đề “hot”Không
Được viết bằngC++, PHP, DJavaScript, Ruby, Scala, Java
Kết bạnKhông
Theo dõi thành viên
Cài đặt bảo mậtChỉ có 2 lựa chọn là “Public” và “Private”
Doanh thu7.87 tỷ đô (2013)664 triệu đô (2013)
Giá trị ước tính hiện tại104 tỷ đô10 tỷ đô
Độ dài của bài viếtKhông giới hạn140 ký tự
NgànhInternet, Mạng xã hội, Ứng dụng SmartphoneInternet
Sửa bài viếtKhông
Người dùng bày tỏ ý kiến về nội dung bài viết bằng cách“Comment” (Bình luận), “Reply” (Trả lời)“Reply”
Đề cập đến user bằng cáchChỉ cần tên (Ví dụ: Trung Đức)Có thêm ký hiệu @ đằng trước tên (Ví dụ: @Trung Đức)

1. Lịch sử

Mark Zuckerberg ra mắt Facebook với mọi người vào tháng 2 năm 2004 cùng với bạn cùng phòng đại học của anh ấy. Ban đầu, nó chỉ dành cho sinh viên ở Harvard, nhưng sau đó đã mở rộng cho sinh viên các trường đại học khác tại khu vực Boston, Ivy League và Đại học Standford. Rồi mở rộng hơn nữa cho sinh viên thuộc bất kỳ trường đại học nào, cuối cùng là học sinh phổ thông. Vào tháng 9 năm 2006, nó còn mở rộng cho bất cứ ai trên 13 tuổi.Tính đến 17/5/2012, Facebook được public rộng rãi và thu về được 104 tỷ đô. Người dùng Facebook vẫn đang tăng lên một cách nhanh chóng. Sự phát triển của nó có thể thấy được ở biểu đồ sau đây: www.benphoster.com/facebook-user-growth-chart-2004-2010/
250px-facebook-vs-twitter
Twitter được thành lập vào 21/3/2006 bởi Jack Dorsey và ra mắt công chúng vào 05/7/2006. Trái ngược với Facebook, Twitter có xu hướng giấu kín về lượng người sử dụng, nó phát triển mạnh mẽ trong khoảng từ năm 2009 – 2011 lần lượt với 2 triệu lượt “tweet” mỗi ngày tính đến tháng 01/2009, 32 triệu “tweet” tính đến tháng 01/2010, tháng 9/2010 là 90 triệu “tweet” và lên tới 200 triệu “tweet” vào tháng 7/2011.
450px-Facebook-vs-Twitter-users

2. Mục đích sử dụng

Các thành viên sử dụng Facebook với nhiều mục đích khác nhau. Nó chủ yếu được các cá nhân sử dụng để họ kết nối với những người đang offline, hơn nữa để lưu lại một bộ hồ sơ cá nhân và đăng tải những thông điệp trên tường của họ. Người sử dụng có thể đăng tải cả một album ảnh và videos, chia sẻ các liên kết hay, viết một đoạn note dài, gửi tin nhắn cá nhân một đoạn văn bản hay thậm chí là video tới bạn bè của mình và hơn nữa là có thể chơi game.
facebook-versus-twitter-infographic.jpg (1198×743)
Twitter cho phép người sử dụng đăng một mẩu tin chứa tối đa là 140 ký tự hay được gọi là “tweet” và follow những tin bài của người khác trên Twitter của họ. Nó chủ yếu được sử dụng để giao tiếp với các cá nhân khác có cùng sở thích bất kể người dùng có biết nhau ngoài Twitter hay không, hơn nữa nó còn có tính năng theo dõi, cập nhật tin tức từ những người nổi tiếng khá hay ho. Người dùng cũng có thể upload hình ảnh, chia sẻ các liên kết và gửi tin nhắn cá nhân tới người mà họ đang follow.
Video dưới đây sẽ so sánh ưu điểm và nhược điểm của Twitter, Facebook, and Google+.

3. Bảo mật

Facebook cho phép người dùng chọn các loại cài đặt bảo mật khác nhau, một số hồ sơ cá nhân thậm chí không thể tìm kiếm được trên Graph search ngoại trừ bạn bè của họ . Người dùng có thể thay đổi các bảo mật trên mỗi bài viết cá nhân bao gồm các chế độ Public (Mọi người có thể nhìn thấy), Friends (Chỉ bạn bè), Only me (Chỉ mình tôi), hoặc Custom (Chế độ tùy chỉnh).
Twitter-vs-Facebook-ToS
Twitter thì có hai chế độ cài đặt bảo mật: Public (Ai cũng có thể thấy) và Private (Riêng tư). Tin nhắn cá nhân chỉ có thể được đọc bởi người được follow. Các tin nhắn cá nhân của Twitter không có các chế độ cài đặt bảo mật khác.

4. Quảng cáo

Facebook có tính năng quảng cáo khá tuyệt. Những quảng cáo này thường phục vụ cho người dùng, dựa trên những sở thích trong profile cá nhân của họ. Ngoài ra Facebook còn hỗ trợ nhà quảng cáo bằng hệ thống tài liệu, pháp lý rất chi tiết và được dịch đầy đủ sang ngôn ngữ tiếng Việt, bên cạnh đó là hệ thống công cụ phân tích thói quen, sở thích cũng như mối quan tâm của người dùng…
Còn Twitter thì hạ tầng quảng cáo vẫn còn nghèo nàn, không có đa dạng các hình thức quảng cáo cũng như các hệ thống tích hợp đi kèm như Facebook. Đa phần các nhà quảng cáo ở VN chưa chú tâm đến dịch vụ quảng cáo của Twitter, và có lẽ Twitter cũng chưa có kế hoạch đổ bộ vào VN (bằng chứng là họ không hề có ngôn ngữ tiếng Việt).

5. Tích hợp

Twitter và Facebook có thể tích hợp được với nhau. Những mẩu “Tweets” có thể được đăng tải lên Facebook tự động bằng cách sử dụng các ứng dụng Twitter. Nhiều trang web khác cũng có thể tích hợp được với Facebook bao gồm GoodReads và WordPress. Facebook cũng có thể được tích hợp vào những trang web khác nữa và các chi tiết đăng nhập vào Facebook có thể được sử dụng để truy cập vào các trang web đó.
Tiện ích mở rộng(Widgets) của Twitter có thể thêm được vào một website hay một blog và còn có thể tích hợp được với Instagram. Một vài website cho phép người dùng đăng nhập bằng Twitter.

6. Lịch sử tài chính

Facebook đã nhận được một khoản vốn đầu tư “từ trên trời rơi xuống” của Peter Thiel là 500,000 đô vào năm 2004. Cho đến tháng 4/2005, Các đối tác của Accel đã thực hiện một cuộc đầu tư mạo hiểm là 12.7 triệu đô vào Facebook, khi đó trị giá của nó là 98 triệu đô. Sau đó, Facebook còn nhận được thêm 27.5 triệu đô tiền tài trợ từ các nhà đầu tư khác nhau năm 2006, lúc ấy giá trị của nó vào khoảng 500 triệu đô. Năm 2007, Microsoft mua lại 1.6% cổ phần với 240 triệu đô, dẫn đến tổng giá trị mặc nhiên của Facebook là 15 tỷ đô la. Hiện tại, Facebook có trị giá là 104 tỷ USD.
Ban đầu, Twitter được phát triển bởi công ty podcast Odeo. Nó đã có trong vốn liên doanh là 155 triệu đô la năm 2006. Trong vòng 3 năm, ngân quỹ đã tăng thêm 35 triệu đô (02/2009), trong khi vào tháng 10/2009, công ty tư nhân Insight Venture Partners đã đầu tư thêm 100 triệu đô la vào trang web này. Năm 2011, Twitter có trị giá khoảng 10 tỷ USD.

7. Những thông tin gây tranh cãi

Facebook đã bị vướng vào một vài cuộc tranh cãi, đặc biệt là liên quan đến các chính sách bảo mật. Cho đến năm 2010, Facebook ngăn chặn người dùng xóa vĩnh viễn các tài khoản của họ và Facebook đã bị chỉ trích về việc thay đổi các thiết lập bảo mật của người dùng, làm hiển thị thông tin công khai để khai thác dữ liệu mà không có sự cho phép của họ. Trang web này nhiều lần bị chỉ trích vì đã loại bỏ hình ảnh của các bà mẹ đang cho con bú tải lên và xóa tài khoản của họ.
Twitter đã không được tham gia bất kỳ cuộc tranh cãi nào của chính họ, nhưng gần đây, trang web này là trọng tâm của một vài trường hợp liên quan đến pháp lý. Tháng 7/2012, một thiếu niên người anh đã bị bắt sau khi gửi “tweet” sỉ nhục thợ lặn Olympic Tom Daley, và trước đó khoảng đầu năm 2012, một sinh viên bị tống giam vì tội xúi giục kỳ thị chủng tộc sau khi “tweet” mẩu tin lăng mạ đó lên ở Fabrice Muamba.
facebook-vs-twitter--the-facts_51817c20824ba_w1500
Infographic Facebook vs Twitter